Đường dây nóng
Điện thoại: 0915348686
Fax: 0225.3551636
Email: cangvu1@gmail.com
Tin tức & sự kiện
Vì sao Sở GTVT Quảng Ninh làm trái quan điểm Bộ Giao thông vận tải?
Ngày 5/10/2017, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 2831/QĐ-BGTVT uỷ quyền cho Cảng vụ thuỷ nội địa trực thuộc Sở GTVT Quảng Ninh quản lý một số cảng, bến thủy nội địa. Những cảng còn lại, Sở GTVT Quảng Ninh phải bàn giao cho đơn vị TW quản lý.
27/10/2017

Cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện vận tải trên đường thủy nội địa.


Trên bảo, dưới không nghe?

Theo Quyết định 2831, Bộ GTVT ủy quyền quản lý 73 cảng, bến trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn Quảng Ninh cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý. Những cảng, bến còn lại thuộc trách nhiệm của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Sở GTVT Quảng Ninh phải bàn giao cho Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 quản lý.

Tuy nhiên, ngày 19/10, Sở GTVT Quảng Ninh lại ban hành văn bản 5650, yêu cầu các chủ phương tiện vận tải thủy khi ra vào, giao nhận hàng hóa tại các cảng, bến phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của cán bộ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh. Các phương tiện, tàu biển không có giấy phép của Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh sẽ không được vào cảng, bến để bốc xếp hàng hóa. Đồng thời, sẽ “xử lý” nghiêm các trường hợp không chấp hành chỉ đạo của Cảng vụ Quảng Ninh.

Như vậy, sau khi Quyết định 2831 ngày 5/10 của Bộ GTVT có hiệu lực, Sở GTVT Quảng Ninh không những đã không nghiêm chỉnh tuân thủ, mà còn ban hành văn bản 5650/ SGTVT để tiếp tục chỉ đạo Cảng vụ Quảng Ninh quản lý nhà nước tại các bến, cảng không còn được quyền quản lý. Từ đó gây nên tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, dở khóc dở cười tại các bến thủy nội địa. Để rồi chính các doanh nghiệp phải chịu cảnh “một cổ hai tròng”.


Bài toán chồng chéo quản lý bao giờ được giải?

Sau khi nhận được Quyết định 2831 của Bộ GTVT, để tạo điều kiện cho các chủ phương tiện ra vào các cảng, bến thủy không bị gián đoạn, ngày 6/10, ông Đặng Xuân Thủy - Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Cảng vụ Đường thủy nội địa, đề nghị phối hợp, tạo điều kiện cho Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 tại Quảng Ninh cũng có văn bản gửi tới các chủ cảng, chủ phương tiện thủy thường xuyên ra vào các cảng, bến thủy từ 5/10 sẽ làm các thủ tục rời, vào cảng, bến thủy nội địa tại Văn phòng đại diện của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 đặt tại các cảng này.

Mặc dù vậy, sau khi Quyết định 2831 đã có hiệu lực, phía Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh vẫn tiếp tục thực hiện công tác quản  lý chuyên ngành đối với một số cảng, bến như: cụm cảng Điền Công và cảng Bến Cân.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng đại diện của một Đi diện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết: "Điểm a khoản 1 điều 3 thông tư 83 của Bộ GTVT ngày 30/12/2015 đã quy định rất rõ là Cảng vụ thuộc Cục đường thuỷ nội địa quản lý các cảng, bến thuỷ nội địa trên các tuyến đường thuỷ quốc gia. Nhưng không hiểu tại sao các cơ quan cảng vụ của Sở GTVT Quảng Ninh lại cứ muốn làm sai quy định của ngành? Các anh ấy cũng là những người thuộc cơ quan thực thi pháp luật nhưng lại vi phạm luật?!"

Các văn bản của Bộ đã có hiệu lực từ ngày 5/10 nhưng các doanh nghiệp, chủ phương tiện khi ra, vào cảng vẫn “rối như tơ vò” vì không biết phải làm thủ tục với Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh hay Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1. 

Trong khi đó, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh vẫn triển khai công tác quản lý chuyên ngành bình thường như trước đó. Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Hồng Minh - PGĐ Sở GTVT Quảng Ninh cho rằng, Bộ giao thông trước đây đã bàn giao cho tỉnh quản lý thì nay Bộ cũng phải chờ tỉnh bàn giao lại cho Bộ?!

Câu hỏi đặt ra, vậy Quyết định 2831 của Bộ GTVT đã có hiệu lực kể từ ngày 5/10 hay chưa? Việc Sở GTVT Quảng Ninh “đi ngược” chỉ đạo của Bộ GTVT vì lý do gì thì ai cũng có thể đoán biết. Dư luận đặt câu hỏi, văn bản 5650 do ông Bùi Hồng Minh - Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh ký có vi phạm Luật ban hành văn bản?!

Cuối cùng, sau những “đôi co” của các cấp quản lý, người chịu thiệt hại nhiều nhất lại chính là những chủ doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác cảng, bến. 

Bài toán chồng chéo quản lý bao giờ mới có lời giải?

Ngọc Dũng

(nguồn: http://enternews.vn/vi-sao-so-gtvt-quang-ninh-lam-trai-quan-diem-bo-giao-thong-van-tai-118955.html)


Đang tải dữ liệu!!!

Bản quyền thuộc về Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I
Địa chỉ: Số 10, Phạm Minh Đức, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.
Điện thoại: (0225) 3837417 * Fax:(0225) 551636 * Email: cangvu1@gmail.com