Tin tức & sự kiện
Phía sau sự hỗn loạn quản lý cảng, bến thủy nội địa tại Cảng vụ tỉnh Quảng Ninh
Trong thời gian qua, một số chủ phương tiện thủy đã phải kêu trời khi ra, vào cùng một vùng nước các cảng chỉ cách nhau vài ba cây số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phải làm thủ tục hai lần, nộp hai lần phí. Tình trạng “ dở khóc, dở cười” này đã gây nên sự hỗn loạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế và trật tự an toàn xã hội.
25/09/2016

“ Chen ngang” địa bàn quản lý?

 


Phương tiện vào cảng làm hàng


Câu chuyện về việc “sang sông phải đóng hai lần phí” của các chủ phương tiện thủy khi ra, vào tại một số cảng, bến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã kéo dài mấy năm nay. Các doanh nghiệp kinh chẳng biết kêu ai vì trên cùng một bến, cảng có tới hai đơn vị cùng tiến hành quản lý: Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) và Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh (thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh).

Được biết, năm 2014, Bộ GTVT ra quyết định 2861/QĐ-BGTVT về việc bàn giao cho UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện công tác quản lý nhà nước 30 cảng, bến thủy nội địa dùng xuất than thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Số lượng 30 cảng, bến đó đã được Cảng vụ khu vực I bàn giao xong công tác quản lý nhà nước. Còn lại 37 cảng, bến thủy nội địa nằm trên tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia, Cảng vụ đường thủy nội đại khu vực 1 vẫn làm công tác quản lý nhà nước bình thường theo đúng luật giao thông đường thủy nội địa.


Tiếp đó, năm 2015, Sở GTVT Quảng Ninh ra Quyết định 4230/QĐ-SGTVT, do ông Mạc Quang Giểng, Phó giám đốc Sở ký ngày 23/10/2015, với nội dung: “Giao Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện quản lý nhà nước tại 37 cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Quyết định nêu rõ, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh có trách nhiệm tổ chức lực lượng cảng vụ tại các cảng, bến và triển khi quản lý, cấp phép cho các phương tiện hoạt động theo quy định tại Thông tư 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT và Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh triển khai thực hiện quyết định. Điều đáng nói, 37 cảng bến mà Sở GTVT Quảng Ninh tự ý giao cho Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh quản lý lại là các cảng bến do Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 (trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) quản lý!


Trước những bất cập trên, ngày 9/12/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3904/QĐ-UBND với nội dung: “Hủy bỏ Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT ngày 23/10/2015 của Sở GTVT Quảng Ninh về việc giao thực hiện quản lý nhà nước tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.


Lý do hủy bỏ Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT nêu trên là bởi quyết định này không đúng với quy định tại Khoản 3 Điều 26, Khoản 2 Điều 27 Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT.


“ Thâu tóm” cảng, bến về phía “ sân nhà”?

 

 

Cán bộ Cảng vụ làm thủ tục trên phương tiện


Mới đây, trong công văn số 5092 /UBND- GT2 ngày 22 tháng 8 năm 2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi lên Bộ GTVT, Cảng vụ tỉnh Quảng Ninh lại đề xuất quản lý thêm 65 cảng, bến thủy nội địa nằm trên tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia (hiện các cảng, bến này đang do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I quản lý và cấp phép hoạt động đến năm 2019).


Cũng trong công văn này, lý do mà Cảng vụ Quảng Ninh đề xuất được quản lý cả các cảng bến thủy nội địa do Cảng vụ Đường thủy khu vực 1 đang quản lý được nêu rõ: “Hiện nay, công tác quản lý nhà nước đối với các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn một số tồn tại, bất cập như hệ thống cảng bến thủy trên địa bàn tỉnh phát triển tràn lan, manh mún, thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho quá trình quản lý nhà nước. Sau khi quy hoạch giao thông vận tải đường thủy Quảng Ninh được phê duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai, tập trung rà soát, khắc phục. Tuy nhiên, trên các luồng tuyến đường thủy nội địa quốc gia vẫn tồn tại nhiều cảng, bến hoạt động trái phép chưa được xử lý dứt điểm.Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với địa phương trong việc cấp phép đầu tư xây dựng, cấp phép, quản lý hoạt động bến cảng trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, bất cập”.


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện UBND tỉnh mới có văn bản đề xuất gửi lên Bộ GTVT. Còn cụ thể thế nào thì phải đợi quyết định của Bộ.


Nhiều ý kiến cho rằng, việc UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất “xin” được quản lý 65 cảng, bến thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có đúng các quy định của pháp luật? Liệu rằng, phía sau đề xuất tưởng chừng như hợp lý này, có chăng “ âm mưu” “ thâu tóm” các cảng, bến về phía sân nhà Quảng Ninh, nhằm chuyển nguồn thu ngân sách của Trung ương về địa phương?!


Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc và thông tin sớm nhất cho độc giả./.


Tuấn Anh


Đang tải dữ liệu!!!

Bản quyền thuộc về Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I
Địa chỉ: Số 10, Phạm Minh Đức, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.
Điện thoại: (031) 3837417 * Fax:(031) 551636 * Email: cangvu1@gmail.com